ระวังสุขภาพของลูกหลานในวันเด็ก

ระวังสุขภาพของลูกหลานในวันเด็ก
วันเด็ก รวมทั้งวันเทศกาลต่างๆ ที่คุณตกลงใจจับมือลูกหลานเด็กน้อยของคุณไปท่องเที่ยว ทำกิจกรรมต่างๆ แม้ว่าจะเพื่อให้เด็กๆ ได้ไปศึกษา ได้ครึกครื้น บรรเทาความเครียดในวันพิเศษ แต่ว่าคุณพ่อและคุณแม่ควรจะนึกถึงความปลอดภัยของพวกเขามากเป็นพิเศษด้วย เพราะเหตุว่ายังมีการเสี่ยงอันตรายตั้งแต่เจ็บตัวนิดๆ หน่อยๆ ไปจนกระทั่งขั้นรุนแรงได้

ข้อควรไตร่ตรอง เมื่อนำลูกหลานร่วมเทศกาลต่างๆ
แม้เด็กเป็นหวัด หรือเป็นไข้ ไม่สมควรพาเขาไปที่ที่มีคนอยู่เยอะมากๆ เนื่องจากบางทีอาจกระจายเชื้อโรคให้กับเด็กผู้อื่นได้ รวมทั้งตัวเด็กเองก็มีสิทธิ์ได้รับเชื้อโรคเพิ่มในตอนที่ภูมิต้านทานโรคยังไม่แข็งแรงดีไม่เพียงพอด้วยเหมือนกัน

ก่อนพาเด็กไปทานอาหาร ควรจะล้างมือเด็กให้สะอาด เพราะเหตุว่าบางทีอาจติดเชื้อโรคแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัสจากการสัมผัสกับข้าวของต่างๆ ยึดหลัก “รับประทานร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” เมื่อใดก็ตามที่กำลังจะกินอาหาร

รอบคอบป้องกันอันตรายจากของเด็กเล่นบางจำพวกที่บางทีอาจยังไม่เหมาะสมกับเด็กตัวเล็กๆ ดังเช่น มีขนาดเล็กเกินความจำเป็น บางทีอาจเผลอจับเข้าปากกลืนได้

ไม่สมควรให้เล่นกับลูกโป่งสรวงสวรรค์ที่ใช้แก๊สไฮโดรเจน เนื่องจากบางทีอาจระเบิดได้ ควรจะถามไถ่คนขายว่าเป็นลูกโป่งอัดแก๊สฮีเลียมไหม ถ้าหากลูกโป่งแตก ควรจะถือไปทิ้งให้ไกลจากมือเด็กโดยทันที ปกป้องเด็กเอาเศษลูกโป่งเข้าปาก บางทีอาจเสี่ยงเข้าคอแล้วอุดตันหลอดลม หายใจไม่ออกได้

ควรจะทำป้ายชื่อของเด็ก แล้วก็เบอร์โทรศัพท์ติดต่อผู้ดูแลประจำตัวเด็ก ไว้ให้สามารถติดต่อได้ถ้าเกิดมีการพลัดหลง

หลังจากกลับมาจากการทำกิจกรรมนอกบ้านแล้ว เด็กๆ มีลักษณะไม่ปกติ ไม่สบายคล้ายจะเป็นหวัด ท้องร่วง ท้องเดิน หายใจไม่ออก ร้องไม่หยุด อื่นๆ อีกมากมาย ควรจะรีบพาส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด