หยุดสูบบุหรี่ตอนนี้ สุขภาพแข็งแรงขึ้นภายใน 20 นาทีแรกที่หยุดสูบ

การหยุดสูบบุหรี่นั้นยากสำหรับคนที่สูบบุหรี่ทุกคน แทนที่จะมาคิดว่าบุหรี่ได้ทำร้ายพวกเราไปอย่างไรแล้วบ้าง พวกเราลองถามตนเองว่า “เพราะเหตุใดพวกเราควรจะหยุดสูบบุหรี่ในตอนนี้?”

เนื่องจากว่าคุณประโยชน์ของการหยุดสูบบุหรี่นั้น เกิดขึ้นทันทีที่คุณตัดสินใจไม่จุดบุหรี่อีกมวน

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์พบว่า สุขภาพของคนเรานั้นดีขึ้นภายในไม่กี่นาทีหลังการสูบบุหรี่มวนสุดท้าย แล้วก็ประโยชน์ทางสุขภาพนั้นจะดำเนินต่อเนื่องไปหลายปีต่อจากนั้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ การค้นคว้าวิจัยพบว่า คนที่หยุดสูบบุหรี่จะสามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวเนื่องจากการสูบบุหรี่อย่างรวดเร็ว

ผู้ที่หยุดสูบบุหรี่ก่อนอายุ 51 ปี ตัดโอกาสของการเสียชีวิตในอีก 15 ปีข้างหน้าถึงครึ่งหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ยังมิได้หยุดสูบบุหรี่ แม้กระทั้งคนที่สูบบุหรี่ในช่วงอายุ 60 ปี สามารถเพิ่มอายุคาดการณ์เฉลี่ยอีกหนึ่งปี เพราะว่าเมื่อคุณหยุดดูดบุหรี่ คุณจะมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แล้วก็คุณจะดำรงชีวิตด้วยสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นด้วยเหมือนกัน

ประโยชน์ระยะสั้นของการหยุดสูบบุหรี่

หลังจากที่คุณสูบบุหรี่มวนสุดท้ายไปแล้วโดยประมาณ 20 นาที ร่างกายของคุณจะเริ่มตอบสนองถึงการตัดสินใจของคุณในเรื่องการหยุดดูดบุหรี่แล้ว เช่น ความดันโลหิตของคุณลดลง อัตราการเต้นของหัวใจคุณช้าลง อุณหภูมิของมือแล้วก็เท้าของคุณสูงมากขึ้น ฯลฯ

โดย 8 ชั่วโมงหลังจากที่คุณหยุดสูบบุหรี่ เลือดของคุณเริ่มต้นที่จะฟื้นฟูจากผลกระทบของการสูบบุหรี่ ระดับของอีกทั้งคาร์บอนมอนอกไซด์รวมทั้งออกซิเจนในกระแสเลือดจะกลับสู่ระดับปกติภายใน 1 วัน โอกาสที่คุณจะเป็น โรคหัวใจวาย ก็ลดลงพร้อมกับที่ระบบภายในร่างกายของคุณได้ซ่อมแซมตัวมันเอง

และก็โดยประมาณ 48 ชั่วโมงภายหลังที่คุณเลิกสูบบุหรี่ ปลายประสาทที่เสียไปจะเริ่มต้นฟื้นฟูตนเอง แล้วก็สัมผัสของการรับรสและก็การรับกลิ่นของคุณนั้นพัฒนาขึ้นแล้ว

ไม่กี่อาทิตย์หลังจากที่คุณหยุดดูดบุหรี่ ระบบการไหลเวียนของคุณจะดีขึ้น แล้วก็ปอดของคุณจะดำเนินงานดีขึ้นด้วยเหมือนกัน การเดินแล้วก็การออกกำลังกายจะง่ายมากยิ่งขึ้นสำหรับคุณ ภายในเดือนแรกๆการผลิตเสมหะของคุณได้ต่ำลง รวมทั้งคุณจะไม่ไอหรือหายใจลำบากมากเหมือนแต่ก่อน

ประโยชน์ระยะยาวของการหยุดสูบบุหรี่

ประโยชน์ที่ได้รับมาจากการที่คุณตัดสินใจเลิกดูดบุหรี่จะดำเนินต่อไปในระยะยาว หลังจากผลกระทบที่เฉียบพลัน คุณอาจไม่เคยรู้สึกถึงประโยชน์ต่างๆพวกนี้เท่าการทำงานของปอดและก็สุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้น แต่ว่าคุณก็ยังคงรู้สึกดีกับมัน

 

สนับสนุนโดย  Kardinal stick รีวิว