สัญญาณหูฟังแบบ  Balanced

หูฟังแบบ Balanced ตัวนี้เราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสัญญาณหรือการขับหูฟังแบบ Balanced ระบบ Balanced ที่มีในระบบของอุตสาหกรรมเสียงในมืออาชีพ กับ ระบบ Balanced ที่มีกับระบบหูฟังเป็นคนหละเรื่องกัน มันมีจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน จุดมุ่งหมายของระบบอุตสาหกรรมนั้นเพื่อให้สัญญาณเดินได้ไกลหรือมากขึ้นและปราศจากสัญญาณการรบกวนให้มากที่สุด

แต่ระบบของหูฟังจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการขับเสียงล้วนๆ มันจะมีการทำงานที่เริ่มจาก Input หรือสัญญาณขาเข้า วิ่งเข้าสู่ภาคขยาย และก็จะปล่อยสัญญานออกมาที่ขั้วบวกของมันก็จะเอา Out put หรือสัญญาณขาออกมันก็จะไปขับลำโพงซึ่งเป็นตัวโหลดเสียง สัญญาณของมันนี้เราต้องเข้าใจเสียงที่ขั้วลำโพงจะส่งขั้วลบกลับไป ถ้าเกิดคุณมีหูฟังข้างเดียวก็อาจจะไม่เป็นปัญหา

แต่ถ้าคุณมีหูฟัง2ข้างหรือลำโพงหลายๆ ตัว ขั้วลบที่ย้อนกลับไปที่กราวซ์ของเสียงนั้นอาจส่งไปที่ข้างเดียวและจะทำให้เกิดเสียงประหลาดๆ หรือสิ่งที่รบกวนในการฟังของคุณได้ ดังนั้นการเลือกใช้ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพราะมันอาจจะส่งผลเสียให้งานของคุณที่ออกมาเลยก็ได้

เพราะตัวสัญญาณหรือพวกวงจรของหูฟังนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากที่ ทำให้เสียงที่ออกมานั้นมีความเสถียรแม่นยำ หรือผิดเพี้ยนไปมาก ควรศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนหรือปรึกษาผู้รู้หากเราต้องนำมาใช้ในการทำงานว่าเหมาะกับงานชนิดนี้หรือไม่ เพราะคำว่า Balanced

ในแต่หละวงการเสียงก็แตกต่างกันออกไปอย่างที่อธิบายคร่าวๆ ข้างต้นนั้นเองครับ เพื่อนๆอาจเข้าใจหรือไม่เข้าใจอาจจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกเนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องดูภาพรวมหลายๆ อย่าง ว่าเราต้องการแบบนี้ไหม แต่ถ้าหูฟังใช้งานทั่วไปในการดูหนังฟังเพลงปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องสัญญาณเหล่านี้ก็ได้ครับ

 

ขอบคุณ เครื่องช่วยฟัง  ที่ให้การสนับสนุน