อาการไอ ติดต่อกันนาน ๆ ต้องรีบปรึกษาแพทย์

การไอ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาหนึ่ง อาจจะเป็นช่วงสั้น ๆ หรือเป็นเวลานาน ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ถ้าหากนานเกินไป ทราบหรือไม่ว่านี่เป็นการไอเรื้อรัง โดยสามารถสังเกตได้ว่า ถ้าคุณมีอาการไอ บ่อย ๆ ไอ เรื่อย ๆ และเป็นเช่นนี้นานติดต่อกันถึง 2 เดือน นี่จะเรียกว่าการไอเรื้อรัง บางท่านก็ไม่ได้ใส่ใจกับอาการไอ

และไปซื้อยามาทานเอง หายบ้าง ไม่หายบ้าง กลับมาเป็นอีกซ้ำ ๆ รักษาไม่ตรงจุด เพราะไม่รู้ว่าสาเหตุที่ทำให้มีอาการไอคืออะไร จากผลการสำรวจพบว่า การไอ เรื้อรังนั้น มีสาเหตุมาจาก ภูมิแพ้ วัณโรค โรคหืด กรดไหลย้อน  เป็นต้น

อาการไอเรื้อรัง รักษาเช่นไร?

การดูแล และรักษา อาการไอ เรื้อรังที่สำคัญที่สุด เป็นการหาสิ่งที่ทำให้เกิดอาการไอ แล้วก็รักษาตามปัจจัยนั้น ๆ ยิ่งไปกว่านี้ การกระทำตัวในช่วงเวลาที่มีลักษณะอาการไอที่ดียังเป็นสาระสำคัญที่จะทำให้ลักษณะของคนไข้ดียิ่งขึ้น โดยสิ่งที่คนไข้ควรปฏิบัติในตอนที่มีลักษณะไอ ยกตัวอย่าง คือ

– หลบหลีกสิ่งเร้าที่จะทำให้ไอมากขึ้นเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น สารก่ออาการเคือง ฝุ่นผง สารเคมี ควันจากบุหรี่

– เลี่ยงการสัมผัสอากาศจากแอร์หรือพัดลมโดยตรง ด้วยเหตุว่าอากาศที่เย็นจะส่งผลให้หลอดลมมีการหดตัว ทำให้มีลักษณะไอมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้

– ควรจะให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายให้พอเพียงขณะนอน อาทิเช่น นอนคลุมผ้าหนา ๆ ใส่ถุงเท้า เสื้อ-กางเกงขายาว

– คนที่ดูดบุหรี่ควรจะหลบหลีกหรืองดเว้นการสูบไปเลย

– หากว่าอาการไอเป็นแค่ไอเล็ก ๆ น้อย ๆ บางทีอาจให้การรักษาเบื้องต้นโดยการกินยาเพื่อทุเลาอาการไอ ในกรณีที่มีเสมหะหรือเสลดร่วมด้วย ควรจะได้รับยาละลายเสลด เพื่อที่เสมหะอันเหนียวข้นมากมายจะขับออกมาจากหลอดลมได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ว่าถ้าคนป่วยได้รับยาดังที่กล่าวถึงแล้วแต่อาการกลับกำเริบในสัปดาห์ต่อมา ควรจะขอคำแนะนำจากคุณหมอเพื่อหาต้นสายปลายเหตุและก็รักษาตามจริง

เมื่อมีอาการไอเรื้อรังไม่ควรปล่อยปะละเลย เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี โดยอาจเป็นเพราะโรคที่ไม่รุนแรง ยกตัวอย่างเช่น โรคติดเชื้อในระบบการหายใจส่วนบนหรือล่าง ดังเช่น โรคไข้หวัด หลอดลมอักเสบ หรือบางทีอาจเป็นสัญญาณที่แสดงถึงโรครุนแรง ได้แก่ ปอดอักเสบ เนื้องอกรอบ ๆ คอ กล่องเสียง หรือหลอดลม ได้ด้วยเหมือนกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าว คนไข้ที่ได้รับการดูแลและรักษาพื้นฐานแล้วอาการไอยังไม่ดีขึ้น ควรจะขอคำแนะนำจากคุณหมอเพื่อหาต้นเหตุของอาการไอ แล้วก็รับการดูแลและรักษาอย่างแม่นยำ  

 

สนับสนุนโดย      หวยออนไลน์ ruay